Thứ Hai, 10 tháng 9, 2007

Tắm Phật

Người Campuchia đón năm mới vào giữa tháng tư dương lịch hằng năm, từ 13 đến 16/4. Tết này gọi là Bon Chol Chnam (năm mới của người Khơme), không khác nhiều so với tết của người Thái Lan và người Lào. Đây là dịp để các thành viên trong gia đình đoàn tụ sau một năm bôn ba phương xa. Chẳng hạn như tôi, tinh huong giao duc, làm việc ở thủ đô Phnom Penh, nhưng mỗi năm đều trở về quê ở tỉnh Kandal để đón tết cùng gia đình. Vì là nam giới nên tôi đảm nhận việc dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa. Như mọi năm, tôi luôn dành ra một khoản tiền để "lì xì" bố mẹ và ông bà, cũng như mua sắm một ít quần áo mới cho họ.



Tôi rất thích không khí náo nức chuẩn bị trước tết, các khu chợ đều nhộn nhịp người mua kẻ bán. Người ta làm rất nhiều việc trước tết, nào là dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa, nào là đi chợ mua sắm... Ngày tết mỗi nhà đều đặt một cái bàn ở ban công hoặc trước nhà để sắp đồ cúng, trên bàn không thể thiếu hoa, trái cây, nhang, nến và nước ngọt.

Có thể thấy tín ngưỡng ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống người dân Campuchia. Thường trong ngày đầu năm mới, mỗi nhà đều có ít nhất một người đem thức ăn lên chùa để nhờ các nhà sư làm lễ cúng thức ăn đó lên tổ tiên của mình. Một số gia đình mời nhà sư đến nhà làm lễ cầu an cho những người quá cố.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

“作为一名注册会计师,我多年来一直将客户推荐给本杰明·李先生,并取得了丰硕的成果。 我最近有机会用他来做房屋贷款,现在我知道为什么我的客户总是很高兴!他透彻,及时,风度翩翩,最重要的是知识渊博。 我肯定会很长一段时间将他转介给任何寻求贷款的人,请与本杰明·李先生联系。本杰明·李先生是一位信贷员,与知名投资者合作,只要您愿意,任何人都可以为任何项目提供资金 愿意退款。以下是本杰明·李先生的联系信息” 247officedept@gmail.com WhatsApp + 1-989-394-3740。